Ngôi làng giàu nhất Nhật Bản nhưng vẫn thiếu hụt nhân sự làm việc

Ngôi làng giàu nhất Nhật Bản nhưng vẫn thiếu hụt nhân sự làm việc

Làng Sarufutsu được mệnh danh là ngôi làng giàu nhất Nhật Bản nhờ vào sản lượng thủy sản đánh bắt hàng năm. Tuy nhiên dù có nguồn doanh thu cao từ các nguồn hải sản cao cấp nhưng làng vẫn luôn thiếu hụt nhân lực một cách trầm trọng. Vậy đâu là lý do khiến công nhân không muốn làm việc ở ngôi làng này đến vậy?

ngoi-lang-giau-nhat-nhat-ban

Làng Sarufutsu nằm ở phía Bắc của hòn đảo cách khá xa Nhật Bản nhưng vẫn thuộc lãnh địa Nhật. Ngôi làng cho nguồn doanh thu từ hải sản khá lớn khi các sản lượng hải sản nơi đây dồi dào và quý hiếm. Sản lượng chủ yếu là từ sò, một loại nguồn thu hải sản có chất lượng cao và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới trong đó có Hồng Kông, Trung Quốc và các nước Châu Âu. Tuy nhiên những người lao động tại nhà máy ở đảo Sarufutsu lại chủ yếu là những phụ nữ lớn tuổi, khi mà họ chỉ còn lao động được 6 – 8 năm nữa.

ngoi-lang-giau-nhat-nhat-ban
Sò là nguồn Hải Sản giàu chất dinh dưỡng và giá trị cao

Nguồn lao động từ đảo không đủ cung cấp cho các nhà máy, theo tính toán, để sản lượng có thể gấp 3 lần hiện tại thì hòn đảo cần có thêm 100 nhân công. Tuy trong năm nay đảo đã tuyển thêm được 19 người lao động từ Đài Loan nhưng số lượng đó vẫn là không đủ. Điều khó khăn nhất để thu hút lao động ở hòn đào có lẽ do thời gian làm việc thời vụ và tính chất công việc ở xa. Hàng năm nhà máy sẽ đóng cửa vào mùa đông do thời tiết ở đây có thể xuống dưới -20 độ. Vì vậy công nhân chỉ có thể làm việc từ 7 đến 8 tháng một năm.

ngoi-lang-giau-nhat-nhat-ban

mặc dù đã tăng lương và thu hút lao động bằng nhiều cách nhưng hòn đảo được mệnh danh là ngôi làng giàu nhất Nhật Bản vẫn không thể kéo thêm được nhiều lao động. Tuy nhiên nếu tăng mức lương lên gấp 2 hoặc 3 lần có thể thu hút được nhiều lao động hơn, nhưng như thế thì các doanh nghiệp nhà máy sẽ không đủ chi phí để vận hành.

Recommended For You

About the Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.